Wednesday, March 18, 2009

Bức xúc trạm cân xe

Rất nhiều bức xúc đã được nêu lên trong lá đơn vừa được Hiệp hội Vận tải hàng hóa (VTHH) TPHCM gửi đồng loạt đến nhiều cơ quan Trung ương cuối tuần qua liên quan đến các quy định, quy trình kiểm tra tải trọng xe.


Bất cập đủ thứ


Ngày 1-3 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã chính thức đưa Trạm kiểm tra tải trọng xe đặt tại Dầu Giây tỉnh Đồng Nai vào hoạt động, với đối tượng được nhắm đến là các xe quá tải lưu thông trên tuyến quốc lộ 1. Thời gian trạm hoạt động đến nay chưa đầy một tháng, thế nhưng theo phản ánh của giới vận tải, nhiều bất cập đã phát sinh.


Ngoài những trục trặc kỹ thuật thuần túy như tình trạng hoạt động chập chờn, lúc được lúc không của các thiết bị chuyên dùng như cân động, máy tính, máy hiển thị; camera không đọc được biển số xe… còn có nhiều vấn đề bất cập khác nữa.


Nhiều người cho rằng việc cơ quan chức năng thiết lập trạm kiểm tra tải trọng xe trên các trục quốc lộ đã vô hình trung làm mất vẻ mỹ quan, làm xấu đi bộ mặt của chính ngành giao thông vận tải nước nhà trước mắt nhìn của khách thập phương.


Đơn giản là vì nếu cứ giữ cách làm như vậy – cứ chăm chăm lập các trạm kiểm tra tải trọng xe trên quốc lộ tại những vị trí cách xa các đầu mối giao thông, đầu mối hàng hóa lớn, tức những vị trí hoàn toàn kém hiệu quả về mặt kinh tế và cũng thiếu khả thi trong thực hiện - thì đến một lúc nào đó người ta không thể không đặt dấu hỏi về cung cách và trình độ quản lý của ngành vận tải như thế nào, mà chỉ vì mục đích chống xe quá tải nên phải lắp đặt trạm cân chỗ này chỗ kia, nhưng vẫn không có gì bảo đảm biện pháp đó sẽ giải quyết triệt để, căn cơ vấn đề.


Thứ nữa, có kiểm tra thì sẽ có tình trạng hàng hóa bị buộc phải lấy ra để hạ tải cho đúng chuẩn, nhưng bấy giờ thì lấy kho đâu giữa đường để chứa hàng hạ tải? Nếu phương tiện bảo quản không có thì thường đưa đến hậu quả chẳng đặng đừng là xử lý không kịp, rồi gây lãng phí thiệt hại cho xã hội, cho doanh nghiệp và gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt đối với hàng hóa dễ hư hỏng, hôi thối. Đã có màn hạ tải ắt cũng sẽ có cảnh chen chúc nhau, mạnh ai nấy xếp dỡ hàng của mình… bát nháo!
 
Kiểm soát tại gốc, nên chăng?


Chủ tịch Hiệp hội VTHH TPHCM Bùi Văn Quản cho rằng tình trạng xe chở quá tải xảy ra là do khâu kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng không đồng bộ, và rồi vì không giải quyết được tận gốc và đồng bộ nguyên nhân của việc chở hàng quá tải nên đã tạo ra sự bất bình đẳng trong kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải, đồng thời vẫn gây tốn kém cho ngân sách nhà nước.


Hiệp hội VTHH TPHCM nhấn mạnh rằng việc lắp đặt trạm cân giữa đường rồi quy trách nhiệm và lăm lăm xử phạt doanh nghiệp vận tải và tài xế là không thỏa đáng. Bởi vì hiện nay trong việc vận chuyển hàng hóa có rất nhiều bộ phận tham gia điều chỉnh trực tiếp đến quan hệ này, chẳng hạn như trách nhiệm của cảng, của khu công nghiệp - khu chế xuất, bộ phận xếp dỡ, chủ hàng… rồi mới đến chủ doanh nghiệp vận tải, lái xe.


Vì thế, luật phải quy định rõ trách nhiệm theo hướng bộ phận nào, khâu nào để xảy ra tình trạng xe chở quá tải thì bộ phận đó, khâu đó phải chịu trách nhiệm, thay vì áp đặt cho tài xế và chủ doanh nghiệp vận tải.


Thay mặt Hiệp hội VTHH TPHCM, ông Bùi Văn Quản cho rằng việc tái lập các trạm cân xe là thất sách, trong khi vẫn còn giải pháp có tính thượng sách hơn mà nhà nước nên thực thi. Đó là thiết lập quy định kiểm soát xe tải ngay tại gốc: các đầu mối giao thông, đầu mối hàng hóa lớn như các cảng biển, khu công nghiệp - khu chế xuất, kho tàng, bến bãi…


Chịu trách nhiệm kiểm soát trực tiếp là nhân sự của Cục Đường bộ kết hợp với các đội an ninh trật tự tại từng đầu mối nêu trên, các lực lượng khác đã được quy định về quyền và nghĩa vụ trong việc kiểm soát tình trạng xe chở hàng quá tải


THIỆN NHÂN

No comments: