Tốn tiền còn bực mình
Khán giả bị tốn tiền vô lý nhất là khi tham gia các dịch vụ nhắn tin trên TH: nhắn tin để bình chọn, nhắn tin để tải bài hát, nhắn tin để tải hình ảnh... Vừa rồi, trò chơi trực tuyến Đi tìm kho báu nhận được sự phản ứng khá quyết liệt của dư luận khi người chơi đăng ký tham dự phải nhắn tin vào số điện thoại của tổng đài với chi phí 15.000 đồng/tin nhắn. Có gia đình phải trả cước phí điện thoại hơn 1,5 triệu đồng/tháng vì con cái nhắn tin tham gia. Rất may, VTV và một số đài đã cho ngừng phát sóng trò chơi này.
Việc được giải thưởng nhưng chờ hoài không thấy cũng gây nên những nghi hoặc cho khán giả.
Một người chơi ở Đà Nẵng giành giải ba phần thi dành cho khán giả của chương trình Cuộc sống số (phát trên VTV) nhiều lần gọi điện đến nhà đài nhưng chỉ nhận được lời hứa. Truy cập vào trang web chính thức của VTV để tham dự trò chơi thì thông báo lỗi xảy ra nên người này nghi ngờ “hàng tuần những người trúng thưởng là ai mà lúc nào cũng được thông báo là hơn 1.000 người trả lời đúng?”.
Nhiều khán giả nhận được vé mời đi xem gameshow, các chương trình tại trường quay hay ghi hình trực tiếp tại sân khấu cũng bị đặt vào tình huống phải đứng lên ngồi xuống, vỗ tay, cười đến... mệt nghỉ. Có chương trình, khán giả phải đứng dậy bắt tay hay ôm hôn người chiến thắng theo kịch bản.
Với chương trình trực tiếp, khi đài phát xen quảng cáo, đèn sân khấu tắt ngúm và khán giả ngồi... nhìn nhau. Đáng lẽ, MC hay người được phân công cần khỏa lấp khoảng trống sân khấu bằng những màn hoạt náo.
Quảng cáo là ví dụ phổ biến nhất về việc “nhà đài” thiếu tôn trọng khán giả. Thật ra, khán giả cũng hiểu không có quảng cáo thì khó được xem TH miễn phí. Nhưng quảng cáo vào lúc nào, với thời lượng bao nhiêu là hợp lý cần được các đài cần cân nhắc.
Hiện nay hầu hết các chương trình phim TH có thời lượng quảng cáo đều vượt quá mức cho phép.
Nâng cao trách nhiệm nhà đài
Dịch vụ tin nhắn kinh doanh hợp pháp. Việc tham gia nhắn tin do khán giả tự nguyện. Thế nhưng các đài TH ở ta phát sóng miễn phí chứ không có hệ thống mã hóa để trả tiền như ở nước ngoài nên nhiều gia đình đã mất tiền oan khi con cái hồn nhiên bấm số điện thoại tham gia. Có đài cắt sóng trò chơi Đi tìm kho báu vì hợp đồng giữa đài và công ty sản xuất chương trình có điều khoản ràng buộc: nếu trò chơi này bị dư luận và báo chí phản ánh thì nó sẽ bị cắt sóng vô điều kiện.
Nhưng có những đài chưa chịu cắt với lý do luật pháp không cấm loại hình trò chơi tương tác trên TH và... đài chỉ là khách hàng của đơn vị mua bản quyền phát sóng chương trình(!). Đấy là một cách giải thích theo kiểu “phủi tay” thiếu trách nhiệm. Vì nguyên tắc khi thực hiện các chương trình xã hội hóa, đài phải chịu trách nhiệm kiểm soát về nội dung. Tuy nhiên, nếu như phim điện ảnh hay các chương trình liên quan đến hoạt động điện ảnh được điều chỉnh bằng Luật Điện ảnh thì hầu hết mảng nội dung khác của TH không điều chỉnh bởi luật này.
Việc một số đài vi phạm quy định về quảng cáo là rõ ràng nhưng ít bị xử phạt. Các đài cần nâng cao hơn nữa chất lượng chương trình và trách nhiệm hơn với khán giả.
VTV hay một số đài khác có chương trình để kết nối với khán giả hay trả lời thư thắc mắc của khán giả. Tuy nhiên, không phải khán giả nào cũng xem những chương trình này để “thắc mắc”. Thông thường, họ xem chương trình nào thì sẽ liên lạc với chính chương trình ấy khi có việc cần đến. Vì vậy, bên cạnh những chương trình riêng, ở mỗi chương trình cần phân công một người “chăm sóc” khán giả, có số điện thoại hay hộp thư điện tử để khán giả có thể liên lạc một cách thuận tiện nhất.
Khán giả trở thành một bộ phận làm nên thành công của chương trình và chính họ là người góp phần quan trọng quyết định sức sống của mỗi chương trình
HOÀNG THẮNG
No comments:
Post a Comment