Đó là chưa kể đến hậu quả của hành vi: môi trường bị ô nhiễm vì xe không chạy đến công suất thiết kế, xăng không bị đốt cháy hết sẽ thải ra môi trường nhiều chất thải…
Tại sao rất nhiều người dân thành phố thích sử dụng máy nước nóng đun bằng điện chứ không phải bằng năng lượng mặt trời - một thứ năng lượng thiên nhiên dồi dào? Tại sao người dân thành phố thích đóng kín hết cửa để rồi bật đèn điện chiếu sáng, thay vì xây dựng nhà hợp lý để tận dụng ánh sáng mặt trời? Tại sao người dân không mở toang cửa để đón gió trời thay cho việc sử dụng máy lạnh?...
Do ý thích của người dân - đúng là vậy - song tại sao người dân lại có ý thích như thế? Có thể trả lời “bởi vì họ thích như vậy”, nhưng đó có phải là tất cả? Không hẳn thế, hãy nhìn vào các chương trình truyền hình… dường như lúc nào cũng chỉ thấy quảng cáo của các nhà sản xuất. Việc này không xấu, song nếu chỉ để cho người dân tiếp nhận những thông tin ấy mà không có những chiến dịch tuyên truyền, hướng dẫn người dân phải chọn lựa hàng hóa như thế nào cho thông minh, vừa tiết kiệm, vừa bảo vệ môi trường, thì đó là điều không nên. Nhất là trong bối cảnh mà một bộ phận không nhỏ người dân còn thiếu các thông tin về hàng hóa, về mối quan hệ giữa việc sử dụng hàng hóa với môi trường.
Ai sẽ có trách nhiệm tham vấn cho người dân tiêu dùng “thông minh” hơn? Chắc chắn không ai ngoài ngành chức năng và các đơn vị có liên quan phải làm việc này. Không thể trông chờ việc ấy ở các doanh nghiệp bởi vì mục đích cao nhất của họ là lợi nhuận. Ngành chức năng có thể tổ chức các đợt thông tin, tuyên truyền cho người dân song hành với việc tạo ra các cơ chế chính sách hướng doanh nghiệp tham gia vào công cuộc bảo vệ môi trường chung của thành phố. Không nên để một bộ phận người dân tiêu dùng… “không thông minh” như hiện nay.
AN NHIÊN
No comments:
Post a Comment