Bộ LĐTB-XH cho rằng, khi đề án đi vào cuộc sống, đây sẽ là bước chuyển căn bản nhằm tạo ra một lực lượng lao động nông thôn có trình độ, kỹ năng đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.
Ông Đàm Hữu Đắc, Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH, cho biết: “Khó nhất là vấn đề xác định đối tượng tham gia đề án. Ở nông thôn có rất nhiều đối tượng, lứa tuổi, trình độ, nhu cầu khác nhau, vì thế vấn đề là làm sao tách rõ các đối tượng”.
Thực tế cho thấy, những lao động nông thôn trên 50 tuổi, có nhu cầu học khác so với những người dưới 50 tuổi; rồi đối tượng cán bộ xã phường, cán bộ nông nghiệp, con em nông dân… có nhu cầu khác biệt. Vì thế, sau một thời gian thảo luận, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đồng ý đề án này sẽ được chia thành 3 nhóm.
Theo đó, việc đào tạo người làm nông nghiệp sẽ giao Hội Nông dân Việt Nam chủ trì; đào tạo lao động các ngành nghề dịch vụ do Bộ NN-PTNT chủ trì; đào tạo cán bộ công chức xã do Bộ LĐTB-XH chủ trì.
Riêng đối với 61 huyện có tỷ lệ hộ nghèo trên 50%, Thứ trưởng Đàm Hữu Đắc cho biết, bộ sẽ khảo sát cụ thể và có thể sẽ tiến hành dạy nghề cho người dân theo cách thức riêng như đào tạo lưu động tại các huyện lân cận hoặc chuyển các trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành trung tâm giáo dục dạy nghề. Chi phí đào tạo nghề cho đối tượng này cũng sẽ do Nhà nước cho vay (ưu tiên với những vùng miền núi, vùng đặc biệt khó khăn), 2-3 năm sau khi học xong thì hoàn trả Nhà nước.
Cũng giống như đề án hỗ trợ học nghề để xuất khẩu lao động đối với 61 huyện nghèo, Nhà nước sẽ trợ cấp tiền ăn, trọ (nếu cơ sở đào tạo không ở trên địa bàn) cho người lao động. Tuy nhiên, đây cũng chỉ mới là dự kiến, chưa có sự thống nhất cuối cùng.
Hiện nay, theo đề xuất của Bộ NN-PTNT, với đối tượng được đào tạo là lao động nông thôn trong độ tuổi lao động (tuổi từ 16 đến 55) có nhu cầu học nghề và đủ điều kiện xét tuyển vào từng khóa học nghề phân theo lao động tham gia trực tiếp sản xuất (trồng trọt, chăn nuôi…) và lao động làm dịch vụ kinh tế - kỹ thuật (thú y, bảo vệ thực vật…) thì sẽ được cấp thẻ học trong vòng 5 năm và nộp thẻ tại các cơ sở đào tạo tại địa phương. Tuy nhiên, một số ý kiến vẫn đề nghị tiếp tục xem xét để tìm ra phương thức hỗ trợ hiệu quả nhất.
Đề án đặt ra mục tiêu đến năm 2015, Việt Nam sẽ có 1 triệu lao động nông thôn được đào tạo nghề. Tuy nhiên, trong khi thảo luận, các bộ ngành cũng xác định không thể làm vội vàng, vì vậy trong năm 2009, chỉ mới đặt mục tiêu phấn đấu đào tạo nghề cho 300.000 người.
Điều quan trọng nhất trong năm nay là phải hoàn thiện được cơ chế, chính sách cho từng đối tượng lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề. “Mỗi đối tượng sẽ có cơ chế khác nhau, bảo đảm mục đích khuyến khích lao động nông thôn học nghề cao nhất” - ông Đắc nói.
Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, một hội nghị trực tuyến sẽ được tổ chức tại 6 đầu cầu vào ngày 25-3 để lấy ý kiến các địa phương hoàn thiện nội dung đề án trước khi trình Thường trực Chính phủ.
L.NGUYÊN
No comments:
Post a Comment